Ngủ nhiều cũng có hại

Nguy cơ cao mắc bệnh tim

Bệnh tim đã là nguyên nhân số một gây tử vong ở Mỹ , và ngủ nhiều hơn 8 giờ một đêm làm tăng cơ hội bạn chết vì nó 34%. Phụ nữ thường bị ngủ lâu hơn nam giới nên nguy cơ phát triển bệnh tim cao hơn.

Tăng cân và béo phì

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người không ngủ đủ có xu hướng tăng cân hơn, nhưng cũng có một mối liên hệ giữa giấc ngủ dư thừa và béo phì. Michael Irwin, giáo sư về tâm thần học tại Trường Y khoa David Geffen tại Đại học California (UCLA) cho rằng, nếu bạn là một người ngủ dài, bạn có nhiều khả năng bị béo phì. Một giả thuyết khác cho rằng khi ngủ quá nhiều, bạn sẽ tập thể dục quá ít. Nói cách khác, bạn càng ngủ, bạn càng ít di chuyển và ít calo bị đốt cháy dẫn đến tăng cân và béo phì.

Thúc đẩy bệnh tiểu đường phát triển

Ngủ quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu tương tự như khi bạn ngủ quá ít. Điều này dẫn đến đường huyết cao và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, GS. Susan Redline, chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Harvard, Mỹ cho biết, ngủ nhiều, ít vận động và gây thừa cân hơn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc căn bệnh này.

Não hoạt động kém

Bạn không thể tập trung? Đó có thể do thời gian bạn ngủ quá dài hay quá ngắn. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội lão khoa Mỹ thì ngủ dài mạn tính có thể khiến não của bạn khó khăn để thực hiện công việc hàng ngày. BS. Irwin cho biết, thực tế là ngủ dài có xu hướng gây rắc rối với chức năng thần kinh cơ bản biểu hiện bằng việc thường xuyên thức giấc trong đêm. Nếu bạn thức dậy quá thường xuyên, bạn có thể không nhận được giấc ngủ sâu để hồi phục năng lượng như bạn cần.

Nguy cơ tử vong sớm

Điều này thật đáng sợ. Nhưng nghiên cứu dịch tễ quy mô lớn đã chỉ ra rằng những người ngủ nhiều thật sự còn có nhiều khả năng chết sớm. Không ai biết chính xác lý do tại sao , nhưng viêm có thể đóng một vai trò quan trọng , Irwin nói. Hơn nữa, bạn có nhiều khả năng sẽ rút ngắn thời gian khỏe mạnh của tuổi trẻ hơn nếu bạn có vấn đề như bệnh tiểu đường và bệnh tim mà nguyên nhân được cho là ngủ quá nhiều hoặc quá ít.

Làm trầm trọng hơn bệnh trầm cảm

Thông thường, BS. Irwin nói, con người với một số loại trầm cảm ngủ lâu hơn nhưng giấc ngủ cũng có thể làm cho bệnh trầm cảm tồi tệ hơn. Điều quan trọng cần lưu ý rằng cảm giác này có thể là tạm thời và không phải tất cả những người ngủ quá nhiều đều cảm thấy tệ hại và chán nản trên lâm sàng. Trong một số trường hợp, rút ​​ngắn thời gian ngủ của bạn có thể là đủ để nâng cao tinh thần. khắc phục tình trạng trầm cảm.

Lê Thu Lương

(Theo Prevention)